Thời gian làm việc: Từ 7h15 -18h | Thứ 2 - Chủ nhật
0
Hotline 0904 789 887

Láng đĩa phanh - Việc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao

Đĩa phanh ô tô sau nhiều năm sử dụng sẽ xuất hiện những vết xước, vết rãnh (đặc biệt đối với các dòng xe bán tải và SUV), điều này khiến má phanh và đĩa phanh không thể tiếp xúc một cách tối ưu được. Quá trình phanh sẽ không hiệu quả, phanh không "ăn", thậm chí sẽ có thể phát ra những tiếng kêu khi phanh.

Và để xử lý các vấn đề này, việc láng đĩa phanh sẽ giúp mài phẳng đĩa phanh, loại bỏ gỉ sét, xước dăm, khôi phục hiệu suất phanh. Hiện nay, có 2 phương pháp láng đĩa phanh chủ yếu là láng trực tiếp và tháo rời.

Với phương pháp láng trực tiếp, sẽ sử dụng máy láng đĩa phanh tự động trực tiếp trên xe mà không cần phải tháo đĩa phanh. Thông thường, giá của láng đĩa tùy thuộc vào kích cỡ đĩa phanh, dao động 200.000-500.000 đồng cho một đĩa. 

Không giống như má phanh, đĩa phanh, tuy có hao mòn theo thời gian, là chi tiết không có mốc thay thế cố định trong lịch trình bảo dưỡng của đa số các mẫu xe. Việc láng đĩa chỉ nên thực hiện 2-3 lần, sau mức này nên thay thế đĩa phanh. Bởi, khi láng, bề mặt đĩa phanh bị mài mỏng đi. Nếu đĩa phanh đã cũ, láng đĩa có nguy cơ làm hư hại cụm phanh vì đĩa không đủ độ dày theo tiêu chuẩn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất xe không đề cập việc láng đĩa trong sổ hướng dẫn sử dụng.

Chính vì thế, ở các trung tâm bảo dưỡng - sửa chữa xe uy tín, việc láng đĩa thường được các kỹ thuật viên khuyến cáo rõ ràng về các rủi ro, cũng như tính khả thi của công việc. Thông thường đĩa phanh có ghi rõ độ dày tối thiểu ở phía mặt sau, nếu đĩa đã mòn gần đến mức này, chủ xe nên thay thế đĩa mới thay vì chọn cách láng đĩa, nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông. Chỉ láng đĩa khi đĩa còn mới, xe sử dụng chưa lâu.

Lưu ý rằng trong đa số trường hợp, phanh phát tiếng động khi mới di chuyển, sau khi lái khoảng 5 phút tiếng động biến mất là hiện tượng bình thường. Nguyên nhân có thể đến từ việc xe đi mưa rồi đỗ lâu ngày, nước mưa đọng trên phanh khiến bề mặt bị gỉ. Sau khi di chuyển và dùng phanh những vết gỉ này bị đánh bay. Trường hợp này không cần phải láng đĩa.

Ngoài ra, việc lái xe thường xuyên ở những vùng nước bẩn, nhiều bụi đất, đá dăm lọt vào giữa đĩa và má phanh sẽ khiến đĩa phanh hư hại. Vì vậy, nếu xe bẩn, cần rửa xe sớm, vệ sinh kỹ cả đĩa phanh. Sau khi rửa, cần di chuyển một thời gian để đĩa khô, có thể kết hợp rà phanh nhẹ. Đặc biệt, khi đi mưa về, không nên kéo phanh tay. Lúc này, gỉ sét tạo ra trên đĩa phanh sẽ trở thành thủ phạm khiến đĩa có thể bị mòn, xước không đều.

icon icon icon icon